Monday, March 29, 2010

Bài 3. Một số câu hỏi về giấc ngủ

Chúng ta đã nghe nhiều câu chuyện, nhiều vấn đề về ngủ thậm chí trước khi các nhà nghiên cứu đã bắt đầu tìm hiểu. Chúng ta cùng làm sáng tỏ một số vấn đề phổ biến về giấc ngủ đã được truyền miệng.


  1. Có phải càng già thì không cần ngủ nhiều? Không! Sự thật, người cao tuổi có nhu cầu ngủ như người trẻ hơn. Họ có thể gặp rắc rối để ngủ đủ, vì họ giật mình thức giấc thường xuyên hơn trong thời gian ban đêm, nhưng cần ngủ tổng thời gian ngủ không giảm nhiều với tuổi tác.
  2. Có phải bia rượu giúp bạn ngủ tốt hơn? Không! Bia rượu không giúp được nhiều cho giấc ngủ. Tác dụng an thần của nó có thể làm cho bạn ngủ nhanh hơn, nhưng cái hại là hơn nhiều so với lợi ích này. Khi uống rượu, bạn sẽ khó có được giấc ngủ sâu, nhiều khả năng thức dậy vào trong đêm, ngáy và những vấn đề về hơi thở khác.
  3. Có phải ngáy gây khó chịu nhưng không nguy hiểm? Không có gì nghi ngờ là ngáy gây khó chịu. Trong một số trường hợp, nó là vô hại, nhưng trong trường hợp khác đó là một dấu hiệu của sự ngưng thở tắc nghẽn làm tăng nguy cơ bệnh tim và gây buồn ngủ ban ngày. Những người ngáy có dấu hiệu tạm thời ngưng thở trong đêm hoặc cảm thấy cực kỳ buồn ngủ vào ban ngày nên tham khảo ý kiến bác sĩ.
  4. Tôi chỉ cần ngủ 5 hoặc 6 giờ trong ngày là đủ? Đúng là có một tỷ lệ nhỏ số người có thể chỉ cần năm hay sáu giờ ngủ một đêm. Tuy nhiên, đôi khi có vẻ quá nhiều người tin rằng họ thuộc nhóm này. Phần lớn chúng ta cần 7-9 giờ một đêm, việc tin rằng bạn chỉ cần 5-6 giờ một đêm mà thực tế không phải có thể gây cho bạn nguy hiểm vì thiếu ngủ. Ví dụ, thực tế bạn cần tám giờ một đêm, nhưng chỉ ngủ được sáu, bạn có thể thấy hòan tòan bình thường trong một hoặc hai ngày. Sau một vài ngày, bạn sẽ bắt đầu biểu hiện dấu hiệu của sự thiếu ngủ, chẳng hạn như buồn ngủ ban ngày, khó chịu, giảm năng suất lao động; và bạn cũng sẽ có rủi ro cao hơn cho các vấn đề an toàn tại nơi làm việc và khi lái xe.
  5. Bạn có thể học để ngủ ít hơn? Thật không may, không có cách nào để đào tạo cho cơ thể để giảm thời gian ngủ của nó cần.
  6. Những người mất ngủ không ngủ được tí nào? Không! Ngay cả trong trường hợp nặng, người bị mất ngủ thường có được một vài giờ ngủ mỗi đêm.
  7. Ngủ ngày là dấu hiệu của sự lười biếng? Không! Ngủ ngày không phải là một khuyết tật. Đó là một dấu hiệu cần thiết cho cơ thể. Người lười có thể chia vụn thời gian ra làm những việc vô bổ, nhưng họ không nhất thiết phải có vấn đề về ngủ ngày. Ngủ ngày là một dấu hiệu của sự thiếu ngủ. Điều này có thể do tự gây ra (thức quá khuya), hoặc nó có thể từ việc vệ sinh giấc ngủ kém; mất ngủ; ngưng thở trong khi ngủ ngủ, rối loạn giấc ngủ, hoặc một bệnh tật tiềm ẩn. Nó cũng có thể do tác dụng phụ của một loại thuốc. Chú ý phân biệt sự khác nhau cho việc ngủ và nằm dài trên giường, chỉ nằm trên giường thì không thể gọi là ngủ.
  8. Ngủ ngày (ví dụ: ngủ trưa) là một thói quen xấu?
    Ngủ ngày là một vấn đề phức tạp, tùy thuộc vào tình hình, ngủ ngày có thể là có lợi hay có hại. Yếu tố chính để xem xét là liệu ngủ ngày có ảnh hưởng gì đến giấc ngủ chính của bạn không. Nếu nó có khả năng rút ngắn giấc ngủ chính, ngủ ngày không được hoan nghênh. Vì lý tưởng là có thể kéo dài giấc ngủ chính càng đủ càng tốt. Nếu ngủ ngày - đặc biệt là ngủ trưa - dường như không ảnh hưởng tới khối lượng ngủ chính, nó hoàn toàn tốt đẹp.
    Ngủ ngày trở nên thường xuyên nhất đối với những người mất ngủ kinh niên. Những người này thường nhận được ít hơn sáu giờ ngủ vào ban đêm, do đó họ cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày. Một giấc ngủ ngày - đặc biệt là một giấc ngủ dài - có thể làm hỗn loạn đồng hồ sinh học. Qua đó tối thì khó ngủ hơn, ngày thì lại cực kỳ buồn ngủ. Trong trường hợp như vậy, bạn phải xác định nguồn gốc của chứng mất ngủ và giải quyết nó.
    Thời gian của một giấc ngủ ngày cũng có thể ảnh hưởng. Một giấc ngủ ngày quá gần lúc bạn đi ngủ rất dễ làm cho bạn khó ngủ vào ban đêm.
    Trong hầu hết các tình huống khác, ngủ ngày có lợi. Ví dụ, nếu bạn không bị mất ngủ nhưng phải trải qua giấc ngủ không đủ (vì công việc căng thẳng, hàng xóm ồn ào, chăm sóc trẻ em, vv), ngủ ngày là một cách tuyệt vời để thay thế thời gian ngủ bị mất.
  9. Con người có thể ngủ nhiều bao nhiêu tùy thích? Không!
    Bạn đã có thể nghe mọi người nói rằng nếu họ ngủ quá nhiều họ cảm thấy mệt mỏi khi thức dậy. Đây là một quan niệm sai lầm. Trước tiên, bạn không thể có được ngủ nhiều hơn nhu cầu của cơ thể. Nếu bạn có thể tiếp tục ngủ, đó là bởi vì bạn cần ngủ.
    Thứ hai, thông thường, người ta phải ngủ nhiều hơn vì họ đã ngủ ít đi một vài đêm. Một đêm kéo dài giấc ngủ không đủ để trả nợ cho những đêm thiếu ngủ trước đó. Do đó, khi họ tỉnh giấc, giấc ngủ vẫn đang trong tình trạng bị thiếu nợ và họ không thể cảm thấy tươi tỉnh được.
    Cuối cùng, nếu bạn ngủ nhiều vào buổi chiều bạn có thể thức dậy vào thời gian mà bạn cần đi ngủ, chiếu theo đồng hồ sinh học. Thế là bạn có cảm giác rất khó chịu, buồn ngủ nhưng không thể ngủ được.
    Đừng để sợ cảm giác xấu làm cho bạn không ngủ đủ. Lắng nghe cơ thể của bạn, nó sẽ mách bạn cần thêm giấc ngủ hay không. Nếu bạn đang buồn ngủ, bạn cần ngủ nhiều hơn.
    Dĩ nhiên, phải đảm bảo sao không ảnh hưởng đến giấc ngủ chính.
  10. Có phải giấc ngủ không ảnh hưởng hưởng nhiều đến sức khỏe? Sai! Ngày càng có nhiều bằng chứng nào cho thấy có sự ràng buộc chặt chẽ giữa sức khỏe và chất lượng cũng như số lượng giấc ngủ.

No comments:

Post a Comment